Photobucket      

        เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2554 นายเสนีย์  จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดงาน "วันพริกน่าน" ณ บริเวณศูนย์เด็กเล็กบ้านสบบั่ว ตำบลยม อำเภอท่าวังผา โดยมีนายร่มไม้  นวลตา เกษตรจังหวัดน่าน กล่าวรายงาน

Photobucket 

Photobucket               

        พริกเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญและเป็นอาชีพหลักของเกษตรกรในท้องที่อำเภอท่าวังผาในฤดูแล้ง โดยปลูกพริกในพื้นที่นา หลังจากเก็บเกี่ยวข้าวนาปี โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลยม จอมพระ ศรีภูมิ ตาลชุม ป่าคา ท่าวังผา มีพื้นที่ปลูกในปี 2554 จำนวน 2,831 ไร่ เกษตรกร 1,185 ราย จำนวนผลผลิตออกสู่ตลาด 7,068 ตัน และในสถานการภาวะตลาดราคาปัจจุบันมีแนวโน้มราคาตกต่ำ จำนวนผลผลิตออกสู่ตลาดในช่วงดังกล่าวมาก ทำให้พ่อค้าซื้อในปริมาณจำกัด ทำให้เกษตรกร ไม่สามารถขายผลผลิตได้ ผลผลิตเน่าเสีย และประสบภาวะขาดทุน

         สำนักงานเกษตรจังหวัดน่านกับอำเภอท่าวังผา ประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนตำบลยม ตำบลจอมพระและตำบลศิลาเพชร อำเภอปัว จึงได้กำหนดวันงาน "วันพริกน่าน" ขึ้นในวันที่ ๑๕ – ๑๗ กุมพาพันธ์ ณ บริเวณศูนย์เด็กเล็กบ้านสบบั่ว ตำบลยม อำเภอท่าวังผา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ

1) ผลักดันผลผลิตพริกเข้าสู่ระบบการตลาดแข่งขันในทางธุรกิจ เกษตรกรได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่า ราคาที่เป็นธรรม และสร้างตลาดอย่างเป็นรูปธรรมต่อเนื่อง เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว

2) เพื่อให้ผู้ผลิตพบผู้ซื้อโดยตรง (ผู้บริโภค, พ่อค้า, โรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปพริก) เป็นการประชาสัมพันธ์พริกน่าน ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

3)เป็นการกระตุ้นให้เกษตรกรพัฒนาคุณภาพพริกให้มีความปลอดภัยและมีมาตรฐาน ตรงกับความต้องการของตลาด

           ในงานมีการนิทรรศการเกี่ยวกับพริกของภาคเอกชน หน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง การประกวดธิดาพริก การตรวจสารพิษตกค้างในผลผลิต ผู้ผลิต ผู้บริโภค การตอบปัญหาชิงรางวัลและการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร

Photobucket

Photobucket

Photobucket

Photobucket