โครงการรณรงค์ไถกลบตอซัง  เพื่อบรรเทาภาวะโลกร้อน

วันอังคารที่  ๑๔  กุมภาพันธ์  ๒๕๕๕

  บ้านดอนตัน  ต.ศรีภูมิ  อ.ท่าวังผา  จ.น่าน

 

                นายสมควร  ณ ลำปาง  ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินน่าน   ในนามของคณะผู้จัดงานโครงการรณรงค์ไถกลบตอซัง เพื่อบรรเทาภาวะโลกร้อน ขอขอบพระคุณท่านผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอนันต์ ภู่สิทธิกุล ที่ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในการเปิดงานครั้งนี้

 

                การรณรงค์ไถกลบตอซัง เป็นกิจกรรมที่สถานีพัฒนาที่ดินน่าน ดำเนินการหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าว ซึ่งเกษตรกรมักเผาตอซัง และมีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม ก่อมลภาวะ ทำลายอินทรียวัตถุ ทำให้โครงสร้างของดินจับตัวแน่น แข็งกระด้าง จุลินทรีย์ในดินที่มีประโยชน์ต่อพืชถูกทำลาย สูญเสียธาตุอาหารพืชและน้ำในดิน นอกจากนี้การเผาตอซังยังปล่อยก๊าซพิษสู่ชั้นบรรยากาศของโลก ซึ่งก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจก หรือโลกร้อนได้

 

สถานีพัฒนาที่ดินน่าน ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้จัดโครงการรณรงค์ไถกลบตอซังขึ้น เพื่อสาธิตวิธีการไถกลบตอซังที่ถูกต้องและเหมาะสม  และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรได้รู้ถึงประโยชน์จากการไถกลบตอซัง โทษและอันตรายที่เกิดจากการเผา  

 

การจัดงานในวันนี้ สถานีพัฒนาที่ดินน่าน ได้รับความร่วมมือจาก     ท่านนายกองค์การบริหารส่วนตำบลศรีภูมิ กำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลศรีภูมิ คณะครูและนักเรียนโรงเรียนและพี่น้องเกษตรกร ทำให้การจัดงานในวันนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี