สถานีพัฒนาที่ดินน่าน จัดงาน“รณรงค์ไถกลบตอซัง เพื่อบรรเทาภาวะหมอกควัน”

วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ.2559 เวลา 09.30 น. นายสุรเดช เตียวตระกูล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เป็นประธานเปิด "โครงการรณรงค์ไถกลบตอซัง เพื่อบรรเทาภาวะหมอกควัน"นายสมควร ณ ลำปาง ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินน่าน 
รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 7 กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงานครั้งนี้เพื่อรณรงค์ให้เกษตรกรหันมาไถกลบตอซังและเศษพืชในไร่นาเป็นปุ๋ยเพื่อปรับปรุงบำรุงดิน ลดค่าใช้จ่ายจากการซื้อปุ๋ย ลดปัญหาหมอกควัน
ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ) พร้อมทั้งส่งมอบปัจจัยการผลิต/ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีชีวภาพ (พด.1 2 3 และ 7) ให้กับเกษตรกรและกลุ่มเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่ และส่งมอบแหล่งน้ำ
เพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำบ้านต้นกอก หมู่ที่ 3 ตำบลน้ำเกี๋ยน อำเภอภูเพียง ให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำเกี๋ยนและบ้านไหล่น่าน ตำบลไหล่น่าน อำเภอเวียงสา ให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลไหล่น่านเพื่อจะได้ดำเนินการบริหารจัดการการใช้น้ำ
อย่างมีประสิทธิภาพตลอดจนดูแลรักษาและพัฒนาปรับปรุงให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมการไถกลบตอซัง การสาธิตการทำน้ำหมักชีวภาพ (สารเร่ง พด.2) สารไล่แมลง (สารเร่ง พด.7) และการทำปุ๋ยหมักจากเศษพืช 
(สารเร่ง พด.1) การตรวจวิเคราะห์ดินและนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆโดยมีผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินข้าราชการเจ้าหน้าที่หมอดินอาสาเกษตรกรและประชาชนเข้าร่วมงาน ณ บ้านปอน หมู่ที่ 6 ตำบลปอน อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน